ฟังอัลกุรอาน | บทความ | ไฟล์เสียง | สไลด์ | วีดีโอ | หนังสือ | ตอบปัญหา | soundcloud

-----------------------------------------------------------

وَاذْكُرُوا نِعْمَةَ اللَّـهِ عَلَيْكُمْ وَمِيثَاقَهُ الَّذِي وَاثَقَكُم بِهِ إِذْ قُلْتُمْ سَمِعْنَا وَأَطَعْنَا ۖ وَاتَّقُوا اللَّـهَ ۚ إِنَّ اللَّـهَ عَلِيمٌ بِذَاتِ الصُّدُورِ ﴿٧﴾ ?

5:7. และจงรำลึกถึงความกรุณาเมตตาของอัลลอฮ์ที่มีต่อพวกเจ้า และสัญญาของพระองค์ที่ได้ทรงกระทำมันไว้แก่พวกเจ้า ขณะที่พวกเจ้ากล่าวว่า พวกเราได้ยินแล้ว และพวกเราเชื่อฟังแล้ว และพึงยำเกรงอัลลอฮ์เถิด แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงรอบรู้ถึงสิ่งที่อยู่ในทรวงอก

นิสฟูชะอฺบานและเมาลิด


1001

คำถาม : เพราะเหตุใด คณะใหม่จึงต่อต้าน ค่ำนิสฟูชะอฺบานและงานเมาลิด แต่ทำไมจุฬาราชมนตรีก็ไปเปิดงาน


คำตอบ

อัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ

ถ้าคุณตีความคำว่าต่อต้านหมายถึง ทำศึกหรือยึดฝ่ายตรงข้ามเป็นศัตรู ก็คงไม่ใช่ แต่การต่อต้านถ้าพูดในเชิงวิชาการคือการประณามหรือแสดงความไม่เห็นด้วยกับ สิ่งที่ผิดกับหลักการ จะแรงหรือไม่แรงก็ขึ้นอยู่กับความผิดหรืออุตริกรรมอยู่ในขั้นไหน กลุ่มที่ยึดมั่นในซุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ต่อต้านเรื่องค่ำนิสฟูชะอฺบานจริง แต่ถ้าเปรียบเทียบระหว่างการต่อต้านเรื่องนิสฟูชะอฺบานกับเรื่องชีอะฮฺ จะเห็นว่ากลุ่มซุนนะฮฺต่อต้านชีอะฮฺอย่างรุนแรงที่สุด แต่การต่อการเรื่องนิสฟูชะอฺบาน ก็คงอยู่ในกรอบการตักเตือนเชิงวิชาการและนำเสนอหลักฐานที่ถูกต้องเท่านั้น และไม่กระทบกับความเป็นพี่น้องระหว่างกันและกัน เพราะอุตริกรรมบางประการจะไม่ทำให้คนหนึ่งคนใดตกมุรตัดหรือเป็นบิดอะฮฺหัว รุนแรง อาทิเช่น กลุ่มชีอะฮิสิบสองอิมาม และการต่อต้านอุตริกรรมนั้น กลุ่มซุนนะฮฺมีเหตุผลทางอุดมการณ์และความสำนึกต่อแนวทางของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่เราทุกคนได้รับอะมานะฮฺให้รักษาไว้อย่างเคร่งครัด

ค่ำนิสฟูชะอฺบานมีความประเสริฐดังที่มีหะดีษบางบทกล่าวถึงความอภัยโทษที่ อัลลอฮฺจะประทานให้แก่ผู้ศรัทธาในค่ำคืนนั้นเป็นพิเศษ แต่ไม่มีหลักฐานใดๆใช้ให้มุสลิมปฏิบัติศาสนกิจเป็นพิเศษ หรือให้ทำกิจกรรมเป็นพิเศษเฉพาะค่ำนิสฟูชะอฺบาน และตั้งแต่ยุคท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และสาวกของท่านและบรรดาอุละมาอฺสี่มัซหับก็ไม่มีรายงานใดๆที่จะบ่งชี้ว่าค่ำ นิสฟูชะอฺบานให้มีอิบาดะฮฺชนิดหนึ่งชนิดใด แต่กิจกรรมนี้ถูกสืบทอดมาตั้งแต่ศตวรรษที่สี่(ฮิจเราะฮฺศักราช) ซึ่งได้หมดยุคผู้ประเสริฐที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้รับรองและใช้ให้ปฏิบัติตามพวกเขา ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำอิบาดะฮฺในค่ำนิสฟูชะอฺบานกลายเป็นข้ออ้างสำหรับมุสลิมบางคนให้อ่อนแอ ทางหลักการ เพราะเชื่อกันว่า ค่ำนิสฟูชะอฺบานมีโอกาสต่ออายุหรือต่อความเป็นมุสลิมและตลอดปี มิต้องทำอะไรเลย ซึ่งเป็นสภาพคล้ายๆกับศาสนาอื่นที่ปล่อยให้ศาสนิกชนมั่วสุมตลอดชีวิตและเปิด โอกาสทำบุญกับศาสนสถานหนึ่งวันประจำปีเพื่อเป็นการลุแก่โทษ แต่หาใช่เป็นแนวทางของอิสลามไม่ ขอให้ท่านสำนึกในความบริสุทธิ์ของอิสลามและอย่าให้ประเพณีหรือกระแสการ ปฏิบัติของสังคมมีน้ำหนักมากกว่าหลักฐานที่ถูกต้อง เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ยืนยันว่าอุตริกรรมนั้นย่อมเป็นการหลงผิด

สำหรับเมาลิดนบีก็เช่นเดียวกัน ไม่มีหลักฐานใดๆจากท่านนบี หรือศ่อฮาบะฮฺ หรือยุคอัสสะละฟุศศอและหฺ แม้กระทั่งบรรดาอุละมาอฺสี่มัซหับที่จะใช้ให้ฉลองเมาลิดนบี นอกจากนั้นยังเป็นการกระทำที่สืบทอดมาจากลัทธิชีอะฮฺที่ถูกประณามจากอุละมา อฺซุนนีทุกมัซหับ และโปรดทราบ การจัดงานเมาลิดในประเทศไทยไม่มีใครที่มีความรู้และอุดมการณ์ในหลักการอิส ลามสามารถกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่ชอบให้กระทำ เพราะงานที่ต้องรอให้กาฟิรมาเปิด และจัดตลาดการค้าต่อสาธารณชน โดยมีกิจการมั่วสุมหลายประการ เช่น ไม่เคารพเวลาละหมาดทั้งที่เป็นงานสดุดีผู้ที่ใช้ให้ประชาชาติอิสลามรักษา เวลาละหมาดหรือการประกวดความสวยงามระหว่างเด็กวัยรุ่นดังที่รู้กัน อันเป็นความอัปยศของสังคมมุสลิมที่จะใช้ชื่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เป็นฉากบังหน้าพฤติกรรมอันชั่วร้ายนี้ งานแบบนี้จะให้มีล้านจุฬามาเปิดก็จะไม่เปลี่ยนหุก่มของอิสลาม เช่นตราหะล้าล ให้มีล้านตราหะล้าลติดผลิตเนื้อหมู ก็จะไม่เป็นหะล้าลอยู่วันยังค่ำ

ดังนั้นถ้าท่านเป็นผู้แสวงหาความจริงก็จงยึดมั่นกับแนวทางกิตาบุลลอฮฺและ ซุนนะฮฺ และจงตระหนักกับหลักฐานและทัศนะของอุละมาอฺผู้เชี่ยวชาญ อันจะเป็นทางปลอดภัยสำหรับท่าน

วัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ

ริฎอ อะหมัด สมะดี
27 ก.ย. 48

-------------------
1002
คำถาม : นิสฟูซะอฺบาน มีซุนนะห์ต้องทำอะไรบ้างค่ะ


คำตอบ

อัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ

ค่ำคืนนิสฟูชะอฺบานมีหะดีษที่บอกถึงความประเสริฐจริง แต่ไม่มีแบบฉบับจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ใช้ให้ปฏิบัติสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นพิเศษ ดังนั้นใครจะปฏิบัติอิบาดะฮฺในค่ำคืนนี้เป็นพิเศษถือว่าเป็นอุติกรรม(บิดอะ ฮฺ)ที่ไม่ถูกต้องตามหลักการศาสนา แต่ถ้าหากว่าท่านได้ทำอิบาดะฮฺเป็นกิจวัตรประจำทุกเดือน เช่น ถือศีลอดวันที่ 13, 14 และ 15 ทุกเดือน ก็เป็นการดี เพราะมิได้สังกัดค่ำคืนนิสฟูชะอฺบานโดยเฉพาะ ในเดือนชะอฺบานทั้งหมดมีซุนนะฮฺให้ถือศีลอดอย่างต่อเนื่ องเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่เดือนรอมฎอน แต่สำหรับค่ำคืนนิสฟูชะอฺบานนั้นไม่มีอิบาดะฮฺที่ชอบให้ปฏิบัติโดยเฉพาะ

วัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ

ริฎอ อะหมัด สมะดี
27 ก.ย. 48