ฟังอัลกุรอาน | บทความ | ไฟล์เสียง | สไลด์ | วีดีโอ | หนังสือ | ตอบปัญหา | soundcloud

-----------------------------------------------------------

وَاذْكُرُوا نِعْمَةَ اللَّـهِ عَلَيْكُمْ وَمِيثَاقَهُ الَّذِي وَاثَقَكُم بِهِ إِذْ قُلْتُمْ سَمِعْنَا وَأَطَعْنَا ۖ وَاتَّقُوا اللَّـهَ ۚ إِنَّ اللَّـهَ عَلِيمٌ بِذَاتِ الصُّدُورِ ﴿٧﴾ ?

5:7. และจงรำลึกถึงความกรุณาเมตตาของอัลลอฮ์ที่มีต่อพวกเจ้า และสัญญาของพระองค์ที่ได้ทรงกระทำมันไว้แก่พวกเจ้า ขณะที่พวกเจ้ากล่าวว่า พวกเราได้ยินแล้ว และพวกเราเชื่อฟังแล้ว และพึงยำเกรงอัลลอฮ์เถิด แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงรอบรู้ถึงสิ่งที่อยู่ในทรวงอก

พรรคการเมืองที่มีปัญหา จะสามารถแก้ไขปัญหาของสังคมได้หรือ ?

เชคริฎอ อะหมัด สมะดี
มิถุนายน 2549


เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนถ้าคิดว่าปัญหาในสังคมมุสลิมของเรามีเพียงเรื่องปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้กระทั่งในสังคมโลก มุสลิมก็มิได้มีเพียงปัญหาสงครามในอิรัก ปาเลสไตน์ หรืออัฟฆอนิสถานเท่านั้น ปัญหาในสังคมมุสลิมมีมากกว่านี้ แต่ในที่นี้จะพูดถึงปัญหาในมิติแห่งการปกครอง ซึ่งโดยมุมมองนักการเมืองหรือผู้มีข้อเกี่ยวข้องกับการปกครองนั้นจะมองถึงปัญหาในสังคมมุสลิมอย่างไร นักเผยแผ่ศาสนา นักสังคม หรือนักการเมืองมุสลิม คนเหล่านี้มักจะกล่าวถึงปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นตัวอย่างของปัญหาที่เด่นชัดในสังคมมุสลิมในประเทศไทย และเมื่ออ่านคำแถลงหรือบทสัมภาษณ์ของบุคคลสำคัญในสังคมมุสลิมของเราจะไม่พบอะไรที่สำคัญกว่าปัญหาภาคใต้ แม้กระทั่งพรรคการเมืองมุสลิมที่กำลังก่อตั้งเร็วๆนี้ ข้อมูลที่มีอยู่ก็มิได้บ่งชี้เลยว่าวิสัยทัศน์ของพรรคดังกล่าวจะไปไกลกว่าปัญหาภาคใต้ แล้วอะไรเล่าที่มันจะสำคัญและยิ่งใหญ่กว่าปัญหาภาคใต้ ที่สำคัญกว่าคำตอบเราต้องถามแกนนำในสังคมมุสลิมของเราว่ามุสลิมเกิดในโลกนี้เพื่อแก้ไขปัญหาภาคใต้เท่านั้นหรือ หรือว่ามุสลิมที่ถือสัญชาติไทยนั้นไม่มีข้อผูกพันใดๆกับคำสั่งสอนที่ใช้ให้มุสลิมและประชาชาติอัลอิสลามมีหน้าที่แก้ไขทุกปัญหาในโลกนี้ นั่นคือจุดประกายที่จะทำให้คำตอบยิ่งชัดเจนขึ้น

มนุษย์เกิดมาบนโลกใบนี้โดยปราศจากทางนำ มุสลิมเชื่อว่าหนทางอันเที่ยงธรรมของพระผู้เป็นเจ้าคือทางรอดแห่งมนุษยชาติทั้งปวง จึงยึดศาสนาและคำสั่งสอนของพระเจ้าเป็นแนวทางแก้ไขทุกปัญหาในชีวิตของตน และในความเชื่อของมุสลิมไม่มีการแยกระหว่างศาสนากับโลก เพราะมนุษย์เกิดมาบนโลกใบนี้เพื่อดำรงชีวิตภายใต้หลักการของศาสนานั่นเอง ต่างจากแนวคิดเซคิวลาร์ที่จะให้ข้อแนะนำในการแยกศาสนาออกจากกิจการของโลก ซึ่งเป็นรูปแบบของวัฒนธรรมหลายวัฒนธรรมที่ไม่ใช่อิสลาม โบสถ์และวัดไม่มีอิทธิพลใดๆในการแก้ไขปัญหาใหญ่ๆของสังคม เพราะในความเชื่อของแนวคิดเซคิวลาร์นั้นศาสนสถานมีไว้เพื่อปฏิบัติศาสนกิจเท่านั้น ฉะนั้นคำสั่งสอนของศาสนาจึงไม่มีสิทธิในการบริหารเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม แต่สำหรับมุสลิมแล้วในมัสยิดและนอกมัสยิดอิสลามก็ยังคงเป็น “รัฐธรรมนูญ” ที่ต้องดำรงไว้อย่างเคร่งครัด ใช่ครับ เป็น รัฐธรรมนูญ มิใช่เพียง ธรรมนูญแห่งชีวิต เพราะกฎหมายอิสลามย่อมเป็นรัฐในชีวิตของมุสลิมโดยปริยาย หมายถึงไม่ต้องมีการเลือกตั้งรัฐบาลหรือฝ่ายบริหารกฎหมายในสังคม เพราะกฎหมายอิสลามนั้นได้มีอำนาจดั้งเดิม คือพระอำนาจแห่งพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสร้างโลกนี้และบังคับบัญชาในมนุษยชาติเชื่อฟังในคำสั่งสอนของพระองค์ ดังนั้น ใครก็ตามจะเป็นผู้เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาใดๆ จำต้องคำนึงถึงหลักการศาสนาแห่งพระผู้เป็นเจ้า และเมื่อพูดถึงแกนนำในสังคมมุสลิมเราจะต้องตรวจสอบว่าแกนนำในสังคมมุสลิมมีความเชื่อเช่นนี้หรือไม่ เพราะผู้นำที่ขาดคุณสมบัติแห่งความเป็นผู้นำนั้นจะขาดศักยภาพในการมองถึงประเด็นที่เป็นปัญหา และคุณสมบัติสำคัญที่เราได้กล่าวข้างต้นคือ ความเลื่อมใสในระบอบอิสลาม

เป็นที่น่าเศร้าใจว่าพรรคการเมืองที่ถูกก่อตั้งโดยแกนนำมุสลิมในสังคมของเรา เมื่อประกาศตัวก็รีบแสดงความไม่เคร่งครัดในหลักการของอัลอิสลาม เช่นบทสัมภาษณ์ของผู้ร่างนโยบายพรรคมุสลิมที่ปรากฏเมื่อเร็วๆนี้ ได้ยืนยันว่านโยบายพรรคจะไม่เน้นหลักการศาสนาแต่จะยึดหลักจริยธรรมทั่วไปเป็นเกณฑ์ ตอนแรกผมไม่เชื่อว่าคำสัมภาษณ์นี้จะเป็นถ้อยคำของนักวิชาการมุสลิมที่มีบทบาทสังคม ผมก็พยายามตรวจสอบรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับพรรคมุสลิมดังกล่าว และได้ข้อสรุปว่าประวัติของผู้ก่อตั้ง ตลอดจนถึงอุดมการณ์และผลงานในสังคมก็ได้บ่งชี้ว่าถ้อยแถลงของผู้นำคนนั้นเป็นจริง เพราะฉะนั้นในวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้งพรรคมิได้มองหรืออาจมองไม่เห็นว่าปัญหาของมุสลิมในประเทศไทยมิใช่เพียงปัญหาภาคใต้หรือปัญหาจากแหล่งอบายมุขต่างๆเท่านั้น เพราะเมื่อมีพรรคการเมืองมุสลิมประกาศตัวว่าจะเป็นกระบอกเสียงของมุสลิมในประเทศไทย และจะเป็นตัวแทนของสังคมมุสลิมในรัฐสภาแล้ว จำเป็นต้องคำนึงว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นตัวแทนของอัลอิสลามด้วย ซึ่งนโยบายที่ปราศจากหลักการของอัลอิสลามนั้น เมื่อเป็นนโยบายของพรรคการเมืองมุสลิมที่อาสาแก้ไขปัญหาในสังคมแล้วก็จำเป็นต้องล้มเหลว เพราะนักการเมืองมุสลิมจะไม่ได้เสียงเลือกตั้งนอกจากเสียงประชากรมุสลิมเท่านั้น ก็หมายรวมว่านักการเมืองมุสลิมนั้นถูกคัดเลือกในฐานะเป็นมุสลิม อันเป็นคุณสมบัติแรกที่สำคัญของนักการเมืองผู้ทรงคุณธรรม

ปัญหาต่างๆในสังคมของเราจะไม่เป็นฉากบังสายตานักการเมืองมุสลิมที่มีอุดมการณ์ให้มองเห็นต้นตอของปัญหาทุกปัญหาในสังคมโลก นั่นคือ การที่มนุษย์ห่างไกลจากคำสั่งสอนของพระเจ้า ถ้านักการเมืองมุสลิมเข้าใจเช่นนี้ ก็จะมองเห็นว่าปัญหาภาคใต้นั้นเกิดจากความอยุติธรรม จึงต้องประกาศว่าอิสลามเรียกร้องให้ปกครองด้วยความยุติธรรม อันเป็นพื้นฐานแห่งสันติภาพที่จะเกิดขึ้นในโลกใบนี้ ปัญหาโสเภณีเกิดจากการละเมิดสิทธิสตรีและความบ้าอารมณ์ของมนุษย์ จึงต้องประกาศว่าอิสลามมีแนวทางแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ปัญหาเศรษฐกิจและความยากจนเกิดจากการที่สังคมใช้ระบอบดอกเบี้ยในการแสวงหากำไรและบกพร่องในการบริจาคทานเพื่ออนุเคราะห์คนขัดสน จึงต้องประกาศจุดยืนของอัลอิสลามเกี่ยวกับระบอบดอกเบี้ยและซะกาต ปัญหาทรัพย์สินในสังคมที่ไม่ได้รับการบริหารอย่างถูกต้อง เกิดจากสิ่งอบายมุขที่ถูกจำหน่ายเป็นบริการ อาทิเช่น การพนัน เป็นต้น จึงต้องประกาศจุดยืนของอัลอิสลามเกี่ยวกับการเล่นพนัน นี่คือตัวอย่างที่จะสะท้อนให้เห็นซึ่งผลงานของนักการเมืองที่มีอุดมการณ์อัลอิสลาม ผมจึงจะเข้าใจว่านักการเมืองมุสลิมที่เคยมีประวัติมั่วสุมกับสิ่งอบายมุขไม่มีทางที่จะเป็นกระบอกเสียงกล่าวถึงจุดยืนของอัลอิสลามในสนามการปกครองสังคม และนักการเมืองมุสลิมที่ไม่มีประวัติในการต่อสู้เพื่อจุดยืนของอัลอิสลามในประเด็นต่างๆ ก็จะไม่มีโอกาสต่อสู้ในรัฐสภาเพื่อให้ประจักษ์แจ้งซึ่งหลักการอัลอิสลาม

ในขณะนี้สังคมมุสลิมกำลังมีกระแสแรงของพรรคการเมืองที่ถูกก่อตั้งด้วยแกนนำมุสลิมชื่อดัง ทั้งนี้ผมไม่อยากให้มองถึงโครงการหนึ่งโครงการใดในสังคมของเรา ว่าความสำเร็จของมันขึ้นอยู่ที่การก่อตั้งโครงการนั้นโดยไม่ตรวจสอบความถูกต้องของนโยบายโครงการนั้น และผลงานที่ต้องสอดคล้องกับหลักการอัลอิสลามด้วย เพราะจุดอ่อนขององค์กรมุสลิมของเราจนถึงบัดนี้จะขึ้นอยู่กับสองประเด็นสำคัญ ประเด็นแรกคือ การขาดความรู้ด้านศาสนาที่ทำให้การทำงานขององค์กรนั้นลุล่วงด้วยความถูกต้อง ประเด็นที่สองคือ การขาดระบบบริหารที่ทันสมัย จึงทำให้องค์กรนั้นขาดประสิทธิผล พรรคการเมืองมุสลิมที่กำลังถูกนำเสนอแก่สังคมมุสลิมในขณะนี้ อาจประสบความสำเร็จในการที่จะได้รับการสนับสนุนจากสังคม แต่หาใช่เป็นความสำเร็จในการได้รับชัยชนะของอิสลามไม่ เพราะพรรคการเมืองนี้มีอะไรมากมายที่ต้องปรับปรุงแก้ไข องค์กรที่มีปัญหามากมายต้องแก้ไขนั้นจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้สังคมได้ นั่นเป็นกฎธรรมชาติที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ ผมถือโอกาสนี้เรียกร้องนักการเมืองมุสลิมและแกนนำที่ก่อตั้งพรรคให้ทบทวนอุดมการณ์และนโยบาย และที่สำคัญกว่านั้นจำเป็นต้องเลือกผู้บริหารพรรคที่มีประวัติอันเป็นที่ยอมรับในสังคมมุสลิม และขจัดผู้ที่อาจทำลายชื่อเสียงของพรรค ถึงแม้ว่าจะมีศักยภาพทางการเงินหรือบารมีก็ตาม และขอเรียกร้องพี่น้องทุกท่านในสังคมมุสลิมเราให้ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติของนักการเมืองมุสลิมและผู้นำในสังคมที่อาสารับใช้สังคมในตำแหน่งต่างๆให้อยู่ในกรอบของอัลอิสลาม และทำหน้าที่คัดค้านและประท้วงต่อบุคคลที่จะใช้ศาสนาหรือสังคมมุสลิมในการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว